Năng lượng tái tạo đang ngày càng rẻ hơn và tương lai sẽ thay đồi mọi thứ

Chi phí sản xuất ra một megawatt giờ (MWh) điện từ than nay đã cao gấp hai lần từ mặt trời - IMG Credit: REUTERS/Alvin Baez

Chi phí sản xuất đện mặt trời đang giảm xuống nhanh chóng, và nay nó đã rẻ hơn cả từ than đá là kết quả những nghiên cứu mới nhất.
Một báo cáo gần đây từ Lazard cho thấy chi phí sản xuất điện năng từ các nguồn khác nhau đang thay đổi.  Năng lượng sản xuất từ các nhà máy năng lượng mặt trời có quy mô lớn - các nhà máy sản xuất ra điện để hòa vào lưới điện - đã chứng kiến sự giảm giá nhanh chóng: lên đến mức 86% kể từ năm 2009.
Theo số liệu tính toán bởi Lazard, chi phí sản xuất ra một MWh điện năng - một cách thức đánh giá, so sánh chi phí trong sản xuất điện - nay chỉ còn khoảng 50USD đối với điện mặt trời. Chi phí để sản xuất ra một MWh điện năng từ than đá là 102USD, cao hơn gấp đôi so với từ mặt trời.
Sự thay đổi lớn này có thể nhìn rõ qua biểu đồ dưới đây.
Chi phí sản xuất điện năng bình quân ở Bắc Mỹ - IMG Credit: Shayanne Gal/Business Insider

Phân tích của Lazard dựa trên các phép đo lường còn được gọi là phân tích chi phí năng lượng theo cấp độ (LCOE), là một cách tính toán tổng chi phí sản xuất của việc xây dựng và vận hành một nhà máy phát điện.
Sự suy giảm nhanh chóng chi phí điện mặt trời là dấu hiệu cho thấy thế giới đang đứng trước cơ hội thay đổi lớn trong cách chúng ta cung cấp năng lượng cho các toà nhà và phương tiện vận chuyển. Chi phí sản xuất thấp thúc đẩy chúng ta hướng đến các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời và từ bỏ dần các loại năng lượng hóa thạch như dầu và than đá.
Thay đổi hệ thống năng lượng theo hướng đặt trọng tâm lên các nguồn năng lượng sạch là cách duy nhất để làm chậm tiến trình biến đổi khí hậu, bởi vì phát thải từ nguồn nhiên liệu hóa thạch tạo ra nhiều nhiệt bị giữ lại trên hành tinh. Nhưng các nhà phân tích cũng đã chỉ ra từ lâu rằng sự chuyển đổi chỉ có tính thực tiễn khi các nguồn năng lượng tái tạo rẻ hơn so với nhiên liệu hóa thạch - và đó là điều mà chúng ta đang được thấy.
Sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo là điều rõ ràng khi nhìn vào loại năng lượng mà các nhà máy điện mới được đưa vào sử dụng trên khắp thế giới. Trong năm 2017, công suất điện từ năng lượng mặt trời được thêm mới cao hơn bất kỳ loại nguồn năng lượng nào khác là số liệu báo cáo của Chương trình môi trường - Liên Hiệp Quốc (UNEP).
Tăng trưởng ròng năng lực phát điện toàn cầu theo nguồn năng lượng - IMG Credit: Shayanne Gal/ Business Insider
Năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió, thủy điện, và điện mặt trời, cung cấp một tỷ lệ kỷ lục 12% tổng nhu cầu năng lượng toàn cầu năm ngoái. Riêng trong năm 2017, lĩnh vực điện mặt trời thu hút 160,8 tỷ USD vốn đầu tư, tăng 18% so với năm 2016 theo số liệu của UNEP.
Trong khi năng lượng mặt trời ngày càng rẻ hơn, Lazard cũng lưu ý rằng nguồn này cũng chưa phải là phương thuốc vạn năng. LCOE với tư cách là một biện pháp đo lường chưa đưa vào một số chi phí bên ngoài, như lưu trữ năng lượng mặt trời cho những ngày mây, trong khi đây là một trong những trở ngại gây chậm trễ trong việc phổ biến rộng rãi hình thức phát điện này (những nguồn năng lượng khác như than đá hay gas không gặp phải vấn đề này.)
Vấn đề lưu trữ cũng làm cho năng lượng mặt trời trở nên khó áp dụng hơn đối với những nền ký tế đang phát triển. Cho đến khi pin và khả năng lưu trữ được cải thiện, các quốc gia sẽ vẫn cần sử dụng hỗn hợp giữa nguồn năng lượng truyền thống với các nguồn năng lượng tái tạo.
Tại Hoa Kỳ, mặt trời vẫn chỉ cung cấp 2% tổng nhu cầu điện năng quốc gia, theo Tổ chức Năng lượng mặt trời Công nghiệp. Nhưng California đang cố gắng để thay đổi điều này: tiểu bang đang tìm cách để bắt buộc phần lớn các ngôi nhà xây mới phải được trang bị các tấm năng lượng mặt trời. Các nhà làm luật của tiểu bang dự kiến sẽ bỏ phiếu về vấn đề này trong thời gian rất sớm tới đây.

Comments

Popular posts from this blog

Xiongan (Tường An?): Thành phố mới trong kỷ nguyên Tập Cận Bình

Vì sao người Ấn Độ vượt qua người Trung Quốc trên thị trường việc làm tại Hoa Kỳ?

Thunder giành lấy vị trí dẫn đầu thị phần công cụ download P2P của uTorrent