Infographics: 10 Công ty thống trị mảng buôn bán vũ khí toàn cầu

Toàn thế giới bỏ ra 1,69 ngàn tỷ USD cho chi phí quốc phòng mỗi năm, và khoảng 375 tỷ USD trong số đó chỉ dùng riêng cho mục đích mua vũ khí.
Cho dù nước bạn đang cần mua súng, xe tăng, máy bay, tên lửa hay tàu thuyền, trong thế giới buôn bán vũ khí, sẽ luôn có những khà cung cấp đáp ứng đầy đủ nhu cầu của đất nước bạn.
Infographic dưới đây cho thấy bức tranh 10 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất. Thông tin thêm bằng lời và báo cáo đầy đủ bạn có thể tìm thấy dưới infographic này.
Courtesy of: Visual Capitalist

CÁC NHÀ BUÔN VŨ KHÍ HÀNG ĐẦU THEO DOANH SỐ
Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Thụy Điển (Stockholm International Peace Research Institute - SIPRI) là đơn vị chuyên theo dõi chặt chẽ các thương vụ mua bán và các công ty sản xuất vũ khí. Dưới đây là danh sách các công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới tính theo doanh thu theo số liệu được cung cấp bởi SIPRI.
Xếp hạng Công ty Quốc gia Doanh số bán vũ khí (2016)_tỷ USD Tỷ trọng doanh số bán vũ khí trong doanh thu (%)
#1 Lockheed Martin USA $40.8B 86%
#2 Boeing USA $29.5B 31%
#3 Raytheon USA $22.9B 95%
#4 BAE Systems UK $22.8B 95%
#5 Northrop Grumman USA $21.4B 87%
#6 General Dynamics USA $19.2B 61%
#7 Airbus Group EU $12.5B 17%
#8 BAE Systems (U.S.) USA $9.3B 93%
#9 L3 Technologies USA $8.9B 85%
#10 Leonardo Italy $8.5B 64%
Note: Airbus được xem là một doanh nghiệp của Châu Âu. Công ty được đăng ký thành lập ở Hà Lan, và có trụ sở chính đặt tại Pháp.
USA THỐNG TRỊ!
Mọi người vẫn biết rằng Hoa Kỳ đóng vai trò lớn trong mua bán vũ khí toàn cầu, nhưng số liệu thống kê cho thấy sự hùng mạnh của quốc gia này thực sự gây sốc.
Trong số 10 công ty có doanh số lớn nhất về sản xuất vũ khí thì có tới 7 công ty nằm ở Hoa Kỳ. Bảy công ty Mỹ đó bao gồm cả Lockheed Martin, công ty chiếm giữ vị trí số 1, với doanh số bán vũ khí lên tới 40,8 tỷ USD trong năm 2016, cũng như hai công ty còn lại trong top 3: Boeing và Raytheon.
Hơn thế nữa, khi SIPRI mở rộng danh sách ra top 100 công ty, các công ty quốc phòng của Hoa Kỳ chiếm đến 58% tổng doanh số bán vũ khí, với tổng doanh thu năm 2016 là 217,2 tỷ USD, tăng 4,0% so với năm trước.
NHỮNG CÔNG TY CÒN LẠI TRONG TOP 10
Chỉ có ba công ty trong top 10 là nằm bên ngoài Hoa Kỳ.
Nhóm này gồm có Airbus, công ty chuyên sản xuất máy bay thương mại của Châu Âu có được 17% doanh thu từ việc bán sản phẩm liên quan đến vũ khí, cũng như BAE Systems của Anh Quốc và Leonardo của Italy.
Ngoài ra, như một cảnh báo, SIPRI lưu ý rằng một số công ty Trung Quốc cũng sẽ sớm góp mặt vào top 100 - dù hiện tại thì chưa do danh sách này đã loại trừ các công ty Trung Quốc do số liệu sẵn có không đầy đủ để so sánh.
Nếu muốn nghiên cứu chi tiết hơn, bạn có thể download báo cáo đầy đủ của SIPRI tại đây.
[Nguồn: Infographic_ The 10 Companies That Dominate the Global Arms Trade]

Những công ty thống trị mảng buôn bán vũ khí thế giới
Image Credit: VisualCapitalist

Comments

Popular posts from this blog

Xiongan (Tường An?): Thành phố mới trong kỷ nguyên Tập Cận Bình

Vì sao người Ấn Độ vượt qua người Trung Quốc trên thị trường việc làm tại Hoa Kỳ?

Thunder giành lấy vị trí dẫn đầu thị phần công cụ download P2P của uTorrent