Tác dụng ngược của mô hình văn phòng mở

Nghiên cứu của Harvard cho thấy văn phòng mở làm mọi người trở nên ít hợp tác hơn
Giao tiếp mặt đối mặt giữa các nhân viên giảm xuống khoảng 70% - Image: REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Văn phòng mở cho phép nhân viên nhìn và nghe được từ các đồng nghiệp trong suốt cả ngày dài, vì vậy có thể bạn sẽ nghĩ rằng sự tiếp xúc này sẽ khuyến khích họ làm việc một cách hợp tác hơn.
Nhưng theo một nghiên cứu mới của Harvard, dạng môi trường văn phòng này thực ra lại có tác dụng ngược lại: nó làm giảm số lần mọi người nói chuyện mặt đối mặt và thay vào đó khuyến khích họ giao tiếp bằng tin nhắn hay email.
Suỵt... nói nhỏ lại chút coi
Những nghiên cứu trước đây đã cho thây rằng cách bài trí văn phòng theo bố cục mở sẽ giảm năng suất, một phần bởi vì mọi người thường có xu hướng cảm thấy không thoải mái khi trao đổi các công việc quan trọng trong tầm nghe thấy của một số lượng lớn các đồng nghiệp.
Nhưng lý do đằng sau việc áp dụng thiết kế văn phòng mở là để tiết giảm chi phí cho diện tích văn phòng và bất kỳ sự sụt giảm nào về năng suất sẽ được bù đắp bởi sự gia tăng trong mức độ gắn kết theo nhóm giữa các nhân viên.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu của mình, Ethan S. Bernstein ở trường Harvard Business School và Stephen Turban tại trường Harvard University nhận ra rằng khi hai công ty thuộc nhóm Fortune 500 thay đổi cách bài trí văn phòng từ biệt lập sang văn phòng mở, giao tiếp mặt đối mặt giữa các nhân viên đã sụt giảm xuống tới khoảng 70%.
Các nhân viên trở nên lưỡng lự hơn khi đưa ra các nhận xét tiêu cực hay đề cập đến những vấn đến nhạy cảm trước mặt các đồng nghiệp, và điều này dẫn đến họ tìm kiếm những cách kín đáo hơn để trao đổi. Thay vì nói chuyện với nhau trực tiếp, những người tham gia vào nghiên cứu lại sử dụng điện thoại hay máy tính.
Để xây dựng nên hình ảnh của việc trao đổi cả trước và sau khi các bức vách ngăn văn phòng được gỡ bỏ, những người tham gia vào nghiên cứu đeo một thiết bị, được biết đến như thẻ đo lường tương tác xã hội (sociometric badge), có khả năng ghi âm các cuộc đàm thoại với đồng nghiệp và thông tin về cử chỉ, vị trí và chuyển động.
Image: Philosophical Transactions of the Royal Society B

Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi số lượng các tin nhắn và email.
Sau khi không gian làm việc được chuyển sang hướng văn phòng mở, những người tham gia vào nghiên cứu gửi email nhiều hơn 56% so với trước, và nhận được nhiều email trực tiếp hơn 20%, và được nhận dưới dạng CC nhiều email hơn đến 41%.
Việc sử dụng các tin nhắn tức thời IM cũng tăng lên 67%.
Tóm lại, Bernstein và Turban viết: "Trong khi có thể mang các chất hóa học lại với nhau dưới các điều kiện nhiệt độ và áp suất cụ thể để tạo thành hợp chất mong muốn mới, thì nhiều dường như cần nhiều yếu tố hơn ở nơi làm việc để có được một hiệu quả tương tự với con người".
“Cho đến khi chúng tôi hiểu những yếu tố đó, chúng tôi có thể ngạc nhiên khi thấy sự giảm thiểu tương tác mặt đối mặt tại nơi làm việc ngay cả khi chúng tôi thiết kế để tạo ra sự minh bạch, không gian mở nhằm tăng giao tiếp”.
Nơi làm việc trong tương lai
Cách thức mà chúng ta làm việc đang thay đổi nhanh chóng, và khả năng kết nối, truyền thông được cải thiện đồng nghĩa với việc một số công ty sẽ lựa chọn tránh xa mô hình văn phòng mở.
Số lượng người làm việc từ nhà và các không gian công cộng như quán café và thư viện đang tăng lên.
Image: Quartz

Như biểu đồ cho thấy, có hơn 5% người Mỹ đang làm việc tại nhà, và con số này dự kiến sẽ tăng trong những năm tới cho dù từ mức xuất phát thấp.

Xem thêm video tóm tắt dưới đây:

Harvard scientists say open-plan offices are terrible for workers
Constructing collaboration. Read more: https://wef.ch/2zqxdfM
Posted by World Economic Forum on Monday, November 5, 2018

Nguồn: Open-plan offices make workers less collaborative, Harvard study finds _ World Economic Forum

Comments

Popular posts from this blog

Xiongan (Tường An?): Thành phố mới trong kỷ nguyên Tập Cận Bình

Vì sao người Ấn Độ vượt qua người Trung Quốc trên thị trường việc làm tại Hoa Kỳ?

Thunder giành lấy vị trí dẫn đầu thị phần công cụ download P2P của uTorrent